Ve sinh dong co xe may

Bí quyết vệ sinh để xe máy khỏe, không tốn xăng

Để xe máy có thể vận hành tốt, máy chạy khỏe và không tốn xăng thì việc vệ sinh động cơ và kim phun xăng là việc đơn giản và hết sức cần thiết.

>>>Xem thêm: Dung dịch vệ sinh buồng đốt xe máy có thực sự hiệu quả?

Nguyên nhân xe máy chạy yếu và tốn xăng

Một trong những nguyên nhân làm yếu động cơ, phải kể đến cặn bẩn đây chính là nguyên nhân chính, bởi cặn sẽ làm tắc vòi phun xăng, van xả, khe hút khí.

Nguyen nhan xe may chay yeu va ton xang
Cặn bẩn, xỉ bám gây hiện tượng tốn xăng, máy yếu

Nhiều người thường có câu hỏi là: tại sao xe cũ lại tốn xăng hơn xe mới?. Nguyên nhân không phải ai cũng biết, việc muội và cặn bẩn đọng bên trong động cơ khiến cho động cơ phải hoạt động trong điều kiện cao hơn so với những dòng xe mới.

Theo các chuyên gia thì, trong quá trình vận hành xe máy, theo thời gian, muội và cặn Carbon hình thành trong điều kiện thiếu ôxy tại xylanh dần tích tụ ở dạng hạt mịn, cứng bám chặt vào xú-páp, thành xylanh, đầu piston khiến xe bị ì máy, động cơ yếu.

Vì các hạt cacbon cứng, bám chặt nên việc chà xát trong quá trình hoạt động gây xước xylanh khiến động cơ yếu dần, động cơ ì, đặc biệt gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Đại đa số người sử dụng xe máy chỉ bắt đầu quan tâm tới cặn bẩn trong động cơ khi xe có hiện tượng giật cục, chết máy hoặc không thể khởi động. Khi đó là quá muộn, những triệu chứng trước đó rất ít người để ý. Tới lúc này, công suất động cơ đã giảm khoảng 30%.

Với xe hoạt động được khoảng 5 năm, người dùng thường phải đại tu máy móc một lần. Khi đó, thợ máy sẽ tháo rời từng chi tiết cơ khí và vệ sinh bằng xăng cũng như các chất dung môi. Chi phí cho một lần rã máy khá tốn kém và mất nhiều thời gian.

Việc làm sạch muội than và cặn carbon thường không được người dùng chú ý vì thiếu hiểu biết nên theo thời gian xe của bạn cứ bị yếu đi ngay cả khi bạn sử dụng xe rất cẩn thận và giữ gìn. Vì vậy, bạn cần làm sạch muội cacbon là vô cùng cần thiết.

Khi đến kỳ bảo dưỡng, bạn nên đề nghị thợ sửa chữa xe làm sạch muội carbon. Việc này giúp loại bỏ carbon, giảm khí thải, giảm tối thiểu ma sát và giúp động cơ chạy êm hơn, bền hơn.

Động cơ đốt trong quá trình sử dụng xăng dầu để tạo nhiệt năng, sản sinh công suất. Lúc đó, các chi tiết như bộ chế hòa khí, buồng đốt, kim phun, van nạp của động cơ xe máy láng bóng, phần lớn nhiên liệu được đốt cháy hết và sản sinh công khiến động cơ đạt hiệu suất cao.

Bí quyết để xe máy khỏe, không tốn xăng

Đối với những loại xe được trang bị công nghệ F1 thì kim phun xăng là một thành phần hết sức quan trọng. Kim phun luôn cần được thông suốt và phun xăng đều các vùng trong buồng đốt để đốt cháy nhiên liệu một cách tối đa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo dưỡng kim xăng sao cho đúng khiến kim phun xăng bị tắc.

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia, lý do khiến kim xăng bị tắc là do nhiên liệu không đủ tiêu chuẩn như xăng thấp hơn Ron95, xăng mua ở nơi không đảm bảo bị pha nước…

Bi quyet de xe may khoe va khong ton xang
Xăng dầu không đủ tiêu chuẩn là nguyên nhân dẫn đến máy bị yếu, giật

Ngoài ra, các chất keo trong xăng như Olefins, Resin, hay muội than cũng khiến kim xăng bị tắc.

Khi đó, xe hay chết máy hoặc không hoạt động vì không đủ hoặc không có nhiên liệu cung cấp. Động cơ hoạt động không êm, tăng hao mòn các chi tiết, động cơ bị ì, nồng độ khí thải tăng.

Để khắc phục sự cố hao nhiên liệu và yếu động cơ, người sử dụng xe máy cứ mỗi 10.000 km, nên kiểm tra và vệ sinh kim phun xăng, vệ sinh cặn, muội trên động cơ một lần để đảm bảo cho động cơ xe máy hoạt động tốt nhất, giúp tiết kiệm xăng, cùng với đó là máy của xe tản nhiệt tốt hơn, hoạt động trơn tru hơn.

Nhiều người không biết nên không yêu cầu dịch vụ này, khi đó, dù đã bảo dưỡng xe xong nhưng xe vẫn bị ì và tốn xăng lắm”.

Hiện nay, tại các cửa hàng bảo dưỡng xe máy có thiết bị kiểm tra béc phun xăng điện tử F1. Thiết bị này súc rửa bằng sóng siêu âm và kiếm tra kim phun điện tử xe F1 giúp làm sạch và kiểm tra vòi phun, làm sạch hệ thống nhiên liệu và vòi phun, kiểm tra áp suất nhiên liệu.

Thời gian gần đây, có một phương pháp được các kỹ sư khuyên dùng là tẩy cặn bẩn bằng dung dịch pha xăng. Với phương pháp này, người sử dụng chỉ cần pha một bình dung dịch 75 ml vào bình xăng gần cạn, sau đó đổ đầy xăng.

Trong quá trình sử dụng, dung môi pha vào xăng sẽ tẩy những vết bẩn bên trong động cơ mà không cần phải tháo máy. Xe chạy 3.000 km cần đổ lại một chai để đảm bảo động cơ luôn sáng bóng..

Dung tích động cơ càng lớn thì càng phải đổ nhiều dung dịch, mỗi bình xăng 5 lít nên đổ một hộp dung môi. Với những mẫu xe phân khối lớn có bình xăng từ 15 – 20 lít, người dùng cần đổ từ 3 đến 4 chai một chu kỳ.

Giá bán của một chai dung dịch tẩy rửa động cơ dành cho xe máy có khoảng 60.000 đ. Các thương hiệu được nhiều người sử dụng như Yamalube Carbon Cleaner, Liqui-Moly 4T Shooter, Caltex Techron Concentrate Plus

Ve sinh dong co xe may
Dung dịch vệ sinh kim xăng, rửa động cơ

Như vậy tính trung bình, mỗi năm người dùng chỉ cần đổ 3 chai, chi phí 180.000 đồng. Bù lại, xe tiết kiệm xăng và công suất được duy trì. Ngoài ra, không cần bổ máy sau 5 năm sử dụng.

Carbon được làm sạch giúp giảm giật cục, quá trình tăng tốc, giảm tốc mượt hơn.

Nhiên liệu đốt cháy sạch hơn và tiết kiệm đến 3-5% nhiên liệu trong quá trình hoạt động đồng thời, giảm lượng khí độc hại (CO, HC) thải ra môi trường sống.

Bảo dưỡng và vệ sinh kim phun xăng điện tử

Trong những năm trở lại đây, công nghệ F1 – công nghệ phun xăng điện tử đã trở nên phổ biến. Ưu điểm vượt trội của công nghệ F1 tạo nên một hình ảnh mới cho dòng xe tay ga giúp gia tốc mạnh mẽ và tiết kiệm xăng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *