generation z là gì

Generation Z là gì? Giải mã thế hệ “người bản địa số”

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều khái niệm mới được đưa ra. Generation Z là gì? Ảnh hưởng của Gen Z đối với Thế giới là gì? Hãy cùng mayvesinhmienbac.com.vn tiếp cận sâu hơn với thế hệ người bản địa số.

Thế hệ Generation Z là gì?

Generation Z hay còn được gọi là thế hệ Z, Gen Z,… là nhóm nhân khẩu học sau thế hệ Millennials và Alpha. Trong khi thế hệ Millennials sẽ đạt tuổi trưởng thành vào khoảng năm 2000 thì Gen Z là những bạn trẻ sinh vào những năm từ 1995 trở đi.

generation z là gì
Generation Z là gì?Thế hệ Gen Z là những ai?

Thế hệ này chiếm khoảng ⅓ dân số và là là những người được tiếp cận với công nghệ, thế hệ số từ bé. Gen Z được gọi là những “người bản địa số”.

Generation Z là thế hệ người tiêu dùng trong tương lai. Do đó, nghiên cứu về thế hệ Gen Z sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu “sống còn” đối với các doanh nghiệp.

Vậy sự khác biệt giữa thế hệ Generation Z là gì và các thế hệ trước đó như thế nào? Tư duy của những người trẻ về tiền tệ, kinh tế sẽ tạo ra những thay đổi bất ngờ trong tương lai cho cả thế giới.

Sự khác biệt giữa Gen 10 và các thế hệ trước

Ít tập trung hơn

Do sinh ra và lớn lên trong thời đại số nên thế hệ Gen Z có thể xử lý thông tin nhanh hơn. Do đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Generation Z có sự tập trung ngắn hơn những thế hệ trước đó như Millennials.

Generation Z là gì
Sự khác biệt giữa Gen Z và thế hệ trước nó

Đa nhiệm hơn – Generation Z là gì?

Mặc dù tính tập trung của thế hệ này thấp hơn các thế hệ trước nhưng họ biết cách tận dụng công nghệ số để thực hiện các công việc của mình một cách nhanh chóng.

Gen Z có thể thực hiện nhanh chóng và hiệu quả giữa công việc và những tác động phiền nhiễu khác. Do đó, họ có tính đa nhiệm cao hơn.

Gắn liền với tự động hóa nên đối với Gen Z, môi trường làm việc vui vẻ và sự linh hoạt là những yếu tố hàng đầu trong công việc.

Bắt đầu sớm và có nhiều kỳ vọng hơn

Gen Z tự lập và năng động cao hơn. Tính tự học của thế hệ này cao nên lĩnh vực đào tạo trực tuyến sẽ được phổ biến hơn. Hiện nay, độ tuổi từ 16 – 18 trên thị trường lao động rất nhiều.

Generation Z lựa chọn cuộc sống độc lập và trải nghiệm, vừa học vừa làm hơn là được bao bọc, tách riêng học tập và làm việc.

Họ cũng mong muốn một môi trường làm việc độc lập. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một doanh nghiệp trẻ Startup vào thời đại hiện nay.

Xu hướng toàn cầu hóa mạnh 

Nếu như Millennials là những bước khởi đầu của Internet thì Gen Z sẽ là thế hệ tương tác, phát triển và hoàn thiện hơn về mặt công nghệ số.

Generation Z là gì
Gen Z gắn liền với thời đại công nghệ số

58% những người ở độ tuổi trên 35 nhận xét rằng trẻ em ngày nay có nhiều điểm chung hơn với các bạn đồng trang lứa trên toàn cầu. Đây có thể là một tác động của việc mạng lưới Internet mở rộng và phát triển toàn cầu.

Generation Z là gì? Đây là thế hệ lớn lên trong thời đại nền kinh tế cực thịnh, chủ nghĩa cá nhân cao. Trong thời đại số nên các thiết bị công nghệ là điều không thể thiếu trong đời sống. Do đó, họ sẽ có cách quảng cáo và đưa ra các thông điệp tiếp thị hoàn toàn mới và hiệu quả hơn.

Marketing làm sao để chinh phục thế hệ Gen Z?

Trong thời đại số, với lượng khách hàng có tư duy logic, tư duy công nghệ mới, doanh nghiệp cần thay đổi phương thức tiếp thị, điều chỉnh khả năng lãnh đạo, yêu cầu tuyển dụng,…

Vậy làm thế nào để đón đầu và kết nối với thế hệ Gen Z? Đâu là chiến lược Marketing đúng đắn dành cho thế hệ “người bản địa số”?

Marketing chinh phục thế hệ Generation Z
Marketing thời Gen Z cần những thay đổi gì?

Đẩy mạnh đầu tư kênh Video

Các video content được đánh giá là sẽ là kênh thu hút Gen Z nhất. Theo một nghiên cứu của Decision Lab cho thấy rằng YouTube là nền tảng mà Gen Z truy cập đầu tiên khi muốn tìm sự giải trí.

Cũng theo khảo sát, 52% thanh thiếu niên thích xem YouTube. 80% trong số đó xem với mục đích mở rộng kiến thức, 68% mong muốn cải thiện kỹ năng khác, còn lại, họ mong muốn giải tỏa những căng thẳng và áp lực trong cuộc sống và công việc.

Hiện nay công nghệ và các trang mạng xã hội phát triển rất nhanh chóng. Bởi vậy, YouTube không phải là nơi duy nhất chứa đựng các video content mà bạn có thể khai thác trên các kênh khác như Instagram, TikTok, FaceBook,…

Bán trải nghiệm – Generation Z là gì?

Những người trẻ không thích những nội dung bán hàng quá lộ liễu. Cái họ cần là muốn biết làm thế nào để sản phẩm đó có lợi cho họ. Những trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm sẽ là yếu tố kích thích Generation Z bỏ tiền hơn.

Bán trải nghiệm thế hệ Generation Z
Bán trải nghiệm hơn bán sản phẩm cho Generation Z 

Influencer hay Micro Influencer marketing

Những người nổi tiếng sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định đối với một thành phần người tiêu dùng. Đây là lý do vì sao các thương hiệu thường tìm một người nổi tiếng để làm gương mặt đại diện.

Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, những micro-influencer (<30.000 lượt Follow) gần gũi và thân thiết với fan hơn có thể đem lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong tư tưởng của fan hâm mộ họ.

Tương tác nhiều hơn

Những đánh giá từ người sử dụng sẽ là chìa khóa vàng để xây dựng thương hiệu trong thời đại số. Generation Z là gì? 76% Gen Z muốn thương hiệu phản hồi bình luận. Và đây là yếu tố để họ xác định tính xác thực của thương hiệu.

Ngày nay, trước khi đưa ra các quyết định mua sắm, người tiêu dùng sẽ tìm đọc các đánh giá cả tích cực và tiêu cực của những người đã từng sử dụng sản phẩm.

Generation Z là gì
Tăng tương tác và đánh giá từ khách hàng

Chú trọng đến quyền riêng tư

Một cuộc khảo sát của IBM cho thấy <⅓ thanh thiếu niên thoải mái chia sẻ thông tin cá nhân của họ trực tuyến. Tuy nhiên, 61% cho biết sẽ cảm thấy tốt hơn khi thông tin cá nhân của mình được bảo vệ một cách an toàn.

Do đó, nếu là một doanh nghiệp thông minh, hãy thể hiện tính minh bạch, công khai của thương hiệu nhằm đảm bảo dữ liệu thông tin cá nhân của Gen Z được bảo mật.

Tìm hiểu Generation Z là gì và những đặc điểm nổi bật của họ sẽ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong thời đại của những người bản địa số.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Website đang trong thời gian chạy thử nghiệm