xe-tay-con-la-gi-thiet-ke-manh-me-an-tuong

Xe tay côn là gì? Những điều bạn không thể bỏ qua về xe tay côn

Xe tay côn là dòng xe được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các đấng mày râu. Bởi dòng xe này có thiết kế mạnh mẽ, động cơ khỏe khoắn thể hiện được sự nam tính của phái mạnh. Song không phải ai cũng hiểu rõ về dòng xe này, do đó trong bài biết này chúng ta cùng tìm hiểu xe tay côn là gì nhé!

Xe tay côn là gì? Có những loại xe tay côn nào?

Xe tay côn là gì? đây dòng xe được trang bị hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay. Bộ côn của xe tay côn nằm ở phía bên trái của xe, khi bóp cần côn ly hợp sẽ ngắt còn khi thả sẽ đóng. Đồng thời, đây cũng là dòng xe sở hưu nhiều ưu điểm vượt trội về độ bền khỏe của động cơ cũng như tốc độ mà xe mang lại.

xe-tay-con-la-gi-thiet-ke-manh-me-an-tuong
Xe tay côn là gì? Xe tay côn có thiết kế mạnh mẽ ấn tượng

Trên thị trường hiện nay có nhiều các loại xe tay côn khác nhau, nhưng nói đến độ nổi tiếng thì không thể không nhắc tới Yamaha Exciter hay Suzuki Axelo, Raide và Honda CBR150, CBR250,… Bên cạnh đó thì đa số các dòng xe của PKL đều được thiết kế với côn tay.

Các thông tin chung về côn xe máy

Côn xe máy là gì? Côn xe máy hay còn được gọi là bộ ly hợp của xe máy, nằm ở giữa động cơ và hộp số động cơ. 

Côn xe máy có tác dụng gì? Bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ khiến động có tách khỏi hệ thống truyền lực khi người dùng tiến hành khởi động khởi động hoặc khi sang số. Bên cạnh đó côn xe còn có vai trò đó là nối êm dịu trục khuỷu của động cơ với trục hộp số lúc xe máy bắt đầu chuyển động, làm cho hai trục này quay cùng một tốc độ hoặc khác tốc độ.

xe-tay-con-la-gi-cau-tao-con-xe-may
Cấu tạo của côn xe máy

Cấu tạo của côn xe máy

Côn xe máy được cấu tạo từ 3 phần như sau:

  • Bộ phận kết nối với trục khuỷu và trục truyền động động cơ. Thông qua một bánh răng thứ cấp nhông hú sẽ được kết nối với trục khuỷu của động cơ.
  • Bộ phận đế nồi cùng các lá thép kết nối với trục truyền động của hộp số.
  • Bộ phận gắn kết đế nồi và là các lá bố, lá thép với nhau. 

Chi tiết cấu tạo của côn xe máy như sau: Phần đế nồi sẽ nằm ở phía trong nhông hú. Còn đối với lá bố, phía trên được thiết kế có những bố khớp với cạnh ngoài của nhông hú. Tại đây, các lá bố và lá thép được xếp xen kẽ với nhau sao cho khớp với bánh răng phía trong đế nồi. Và cuối cùng, mâm ép sẽ đặt lên và được cố định vào với đế nồi bằng ốc và lò xo nồi.

Nguyên lý vận hành của côn xe máy

Côn xe máy vận hành dựa trên nguyên tắc lực ly tâm. 

Khi tốc độ của động cơ càng cao thì lực ép tác động lên tấm sắt lớn, đồng thời ma sát trượt chịu tổn hao ít giúp xe vận hành khỏe hơn.

Đối với quá trình ngắt nhanh truyền động từ động cơ đến hộp số: Khi các bạn tiến hành bóp côn, phần mâm ép sẽ được đẩy ra ngoài, lúc này các lá thép và lá bố bị tách ra. làm cắt tạm thời truyền động từ động cơ đến hộp số để người dùng có thể vào số.

xe-tay-con-la-gi-nguyen-ly-hoat-dong
Nguyên lý hoạt động của côn xe máy

Đối với nối truyền động từ động cơ xuống hộp số: Khi người dùng nhả tay côn khi động cơ hoạt động, lúc đó, nhông hú sẽ quay do có lực từ trục khuỷu truyền đến nhông hú thông qua nhông thứ cấp. Đồng thời làm cho lá bố và lá sắt quay. Dưới sự tác động của lực nén lò xo làm cho lá bố ép chặt với lá sắt tạo nên một khối. Lúc này đế nồi sẽ quay, truyền lực từ động cơ qua trục truyền động của hộp số khiến bánh xe quay thông qua một trục thứ cấp.

Hộp số xe máy và những điều cần biết

Hộp số xe máy là gì?

Hộp số xe máy hay còn gọi là hộp biến tốc, có nhiệm vụ chính là thay đổi công suất được sinh ra từ động cơ đốt trong. Nó khiến cho xe máy có gia tốc di chuyển tốt nhất. 

Các loại hộp số xe máy

Hộp biến tốc chủ động:

Đây là loại người dùng cần tự phải làm thao tác thủ công đúng khi cần thay đổi cấp độ sinh công trong máy. Người điều khiển xe phải dùng chân để gảy khi cần lên hay xuống cấp biến tốc.

Hộp số này có cấu tạo bao gồm 3 phần chính là: puly sơ cấp, puly thứ cấp và cu-loa dẫn động.

xe-tay-con-la-gi-hop-so-bien-toc
Hộp số biến tốc chủ động

Hộp số tự động:

Hộp số tự động là loại hộp số tự điều chỉnh biến tốc dựa trên tốc độ và độ đốt cháy nhiên liệu. 

Với cấu tạo bao gồm 3 phần chính là:

  • Trục chứa bánh răng gắn với động cơ
  • Trục chứa bánh răng nối với hệ truyền động cho bánh sau
  •  Bộ truyền động thay đổi tỷ số.

Cách sang số xe côn tay an toàn

Để sang số  xe côn tay an toàn trước tiên các bạn cần làm quen với tay côn của xe, tay ga cũng như cần số. Vị trí của tay côn là ở phía trước tay nắm bên trái của xe có nhiệm vụ là truyền mô-men xoắn từ động cơ sang hộp số. 

Còn vị trí của tay ga là nằm ở tay bên phải. Khi các bạn tiến hành vặn tăng tay ga số vòng quay của động cơ sẽ tăng lên theo để xe không chết máy. Và cuối cùng cần số là thanh nằm phía trước của chỗ để chân phía bên trái có nhiệm vụ làm chuyển qua lại giữa các số.

Bước 1: Làm quen các thao tác

 Các thao tác các bạn cần tập để quen bao gồm:

  • Động tác siết cần tay côn sau đó thả ra từ từ.
  • Thực hiện vặn tay ga về phía sau của xe để tăng ga.
  • Vặn tay ga theo hướng về phía trước của xe để giảm ga.
  • Nhấn cần số của xe xuống để xe về số đầu tiên (khi xe đang ở số 0 hoặc số 2)
  • Đẩy cần số phía trước và phía sau để về các số 1, 2, 3, 4. Số 0 sẽ nằm ở giữa số 1 và số 2.
xe-tay-con-la-gi-dam-can-so
Dậm cần số để sang số xe máy

Bước 2: Tiến hành khởi động xe

Để khởi động xe các bạn cần tiến hành bóp tay côn và nhấn nút “đề”. Lưu ý các bạn cần bảm bảo xe ở số 0. Để nhận biết xe có đang ở số 0 hay không các ban chỉ cần quan sát trên bảng điều khiển của xe xem có hiện chữ N màu xanh không.

Bước 3: Tiến hành chuyển số 0 sang 1

Ở bước này các bạn tiến hàn chuyể từ số 0 sang số 1. Các bạn tiến hành sang số 1 như sau: 

  • Các bạn thả tay ga, sau đó thực hiện bóp hết cần tay côn. Sau đó các bạn dậm cần số phía trước để xe vào số 1. 
  • Tiếp đến là từ từ vặn tăng tay ga lên đến khi xe bắt đầu lăn bánh chậm thì thả nhẹ. 
  • Và bắt đầu tăng tay ga nhiều hơn và thả tay côn hoàn toàn khi xe đã chuyển động.

Bước 4: Sang các số cao hơn trong quá trình di chuyển

  • Khi xe đã đủ vận tốc để sang các số cao hơn các bạn cần tiến hành giảm ga và đồng thời bóp tay côn. 
  • Lúc này chân sẽ tiến hành dậm cần số phí trước để từ số 1 sang số 2. Cứ tiếp tục như vậy đến số các bạn muốn. (lưu ý số cao nhất của xe là số 4)
xe-tay-con-la-gi-dam-can-ve-phia-truoc-de-len-so
Dậm cần số về phía trước để lên số

Bước 5: Sang số về số thấp hơn trong khi đi chuyển

  • Các bạn cũng tiến hành giảm tay ga, bóp tay côn như lúc sang số lên. 
  • Để sang số thấp hơn các bạn dậm cần dậm số phía sau. 

Trong bài viết là toàn bộ những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn về xe tay côn. Hy bài viết có thể giúp các bạn hiểu rõ xe tay côn là gì cũng như côn, hộp số xe máy và cách sang số an toàn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Website đang trong thời gian chạy thử nghiệm