Cầu nâng 2 trụ có cổng với chi phí vừa phải, thiết kế tiện dụng, hỗ trợ đắc lực cho công việc sửa chữa, bảo dưỡng ô tô. Cầu nâng ô tô 2 trụ có cổng thường được lắp đặt cố định tại nhà xưởng. Cầu được neo giữ vào bê tông, được thiết kế và lắp đặt để nâng và định vị xe ô tô con và xe tải ở độ cao nhất định từ mặt đất, giúp quá trình kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa thuận tiện hơn.
Thông số kỹ thuật cơ bản của cầu nâng 2 trụ giằng trên
- Công suất: 3000 – 4500kg
- Chiều cao nâng max: 2100mm
- Chiều cao nâng min: 95mm
- Thời gian nâng: 30s – 37s
- Thời gian hạ: 37s
- Tổng trọng lượng: 500kg – 715 kg
- Độ ồn: <70dB
- Nhiệt độ làm việc: -10/50ºC
- Áp suất làm việc: 195 bar
Kết cấu cầu nâng 2 trụ có cổng
Các bộ phận cấu thành
Cầu nâng ô tô 2 trụ có cổng bao gồm các bộ phận chính sau:
- Kết cấu cố định: Gồm có thanh trụ và dầm trên)
- Phần chuyển động: Bao gồm phần vai cầu và tay nâng
- Bộ phận nâng: 2 xilanh và bộ nguồn thuỷ lực
- Hộp điều khiển
- Các thiết bị an toàn
- Bên điều khiển: Phía này là khu vực dành cho người vận hành khi muốn thực hiện các công việc với hộp điều khiển cầu nâng.
- Bên thực hiện dịch vụ: Đây là mặt đối diện với bên điều khiển
- Mặt trước: Là phía đặt các tay nâng ngắn
- Mặt sau: Là phía đặt các tay nâng dài
Kết cấu cố định
- Kết cấu này bao gồm 2 cổng (bên thực hiện dịch vụ & ben điều khiển), được làm từ các thép tấm. Các tấm đế được hàn rồi khoan lỗ để bắt xuống sàn nhà xưởng.
- Hộp điện điều khiển, bộ nguồn thủy lực được lắp bên trụ bên điều khiển. Bên trong mỗi cột là bộ phận chuyển động để nâng xe. Bảng điều khiển và bộ điều khiển thủy lực được đặt cố định bên trụ điều khiển.
- Một thanh cáp ở phía trên được làm bằng thép tấm chất lượng cao, bắt vào phía trên các trụ bởi các bu long.
Bộ phận chuyển động
Bộ phận này gồm có
- Vai cầu: Được làm bằng thép tấm hàn lại với nhau, lắp ở phía trên các xylanh thủy lực, phía dưới cùng lắp với các tay nâng bằng chốt. Vai cầu di chuyển dọc trụ cầu, được dẫn hướng bởi các tấm đệm nhựa nằm phía trong trụ cầu.
- Hai ống lồng: Gồm một ống dài và một ống ngắn, được làm bằng thép ống với tấm lót mỗi đầu. Ống lồng này có thể điều chỉnh chiều cao để giữ xe, ở phía đối diện với vai cầu kết nối với các đường ống.
Phần nâng hạ
Phần nâng hạ bao gồm:
- Hai xilanh thủy lực để nâng vai cầu lên.
- Bộ nguồn thủy lực ở phía bên điều khiển để điều khiển xilanh làm việc.
Bộ nguồn thủy lực
Bộ nguồn thủy lực gồm: mô tơ điện, bơm bánh răng, van hạ, van áp suất lớn nhất. Ngoài ra còn có thùng dầu, van phân phối dầu, hồi dầu cho mạch cấp cho xilanh. Chú ý: Đường ống phân phối cầu 2 trụ có cổng là đường chứa áp suất.
Hộp điều khiển
Hộp điều khiển là nơi lắp bảng điều khiển, bao gồm các tắc chính và công tắc để nâng cầu.
Thiết bị an toàn
Thiết bị an toàn bao gồm:
- Thiết bị an toàn cơ khí vai cầu
- Hệ thống khóa
- Thiết bị đồng bộ kiểm soát sự di chuyển của vai cầu, bao gồm 2 cáp và 4 puly hồi.
- Thiết bị thủy lực an toàn chung cho cầu nâng
Kết cấu cố định của giàn nâng 2 trụ có cổng
Đánh giá ưu – nhược điểm cầu nâng 2 trụ có cổng
Ưu điểm
- Cầu nâng 2 trụ có cổng hay cầu nâng giằng trên hoạt động dựa trên cơ chế thủy lực và cơ cấu truyền lực đôi. Từ đó giúp việc nâng hạ ô tô lên xuống êm ái và nhẹ nhàng, phù hợp cho việc sửa chữa các dòng xe tải, xe du lịch.
- Đặc biệt cầu nâng được trang bị thanh giới hạn chiều cao đi kèm với công tắc cảm biến cảm biến giới hạn hành trình nâng. Giúp việc kiểm soát chiều cao khi nâng đảm
- Cảm biến hành trình nâng hiện đại, cầu tự động dừng khi xe gần chạm thanh cap. Tránh đụng nóc xe trong trường hợp người thợ sửa chữa không quan sát được.
- Dây cáp lắp phía trên đảm bảo hoạt động trơn tru, bền bỉ, vệ sinh dễ dàng hơn. Dây cáp bên trên nối 2 đầu trụ cầu giúp việc di chuyển xe vào thuận tiện, không bị tác động bởi dầu nhớt, bụi bẩn.
- Hai trục cầu được thiết kế cao, hoàn toàn có thể nâng xe với nhiều kích thước khác nhau. Cầu nâng kiểu cổng tạo cảm giác vững chắc, trong quá trình nâng xe không bị rung lắc.
Nhược điểm
- Cầu nâng 2 trụ cổng trên chỉ phù hợp với nhà xưởng, gara có trần cao. Bởi chiều cao của thân cầu đã xấp xỉ 3,7m do đó phần mái xưởng, gara phải cao tối thiểu 4m.
- Giá cầu 2 trụ giằng trên đắt hơn so với cầu giằng dưới.
Hướng dẫn sử dụng cầu nâng 2 trụ đúng cách
Nắm được cách sử dụng cầu nâng 2 trụ sẽ giúp thợ sửa chữa vận hành thiết bị hiệu quả. Đồng thời đảm bảo an toàn cho bản thân, phương tiện và giúp cầu nâng hoạt động bền bỉ hơn.
Bước 1: Cần chắc chắn các cánh tay xoay được di chuyển về phía sau và không chắn đường xe di chuyển vào giữa 2 trụ cầu nâng. Sau đó di chuyển ô tô vào khoang giữa cầu nâng và đỗ xe ở giữa hai trụ cầu. Cầu lưu ý phần tay cầu nâng được thiết kế bất đối xứng hay đối xứng để đỗ xe sao cho chính xác.
Bước 2: Xác định vị trí điểm nâng của xe ô tô bên dưới. Xoay cánh tay dưới xe, đặt miếng đệm dưới các điểm nâng. Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe ô tô đang cần sửa chữa nếu bạn chưa biết điểm nâng ở đâu. Kiểm tra các miếng đệm vít để đảm bảo các cánh tay đòn tiếp xúc với điểm nâng cùng lúc khi thao tác nâng.
Bước 3: Xác định vị trí, nhấn nút trên bộ phận nguồn để nâng xe cho đến khi lốp xe cách mặt đất khoảng 15cm. Quan sát xe xem có cân bằng hay không. Nếu không chắc chắn, hãy di chuyển đến phía sau xe, đẩy nhẹ cán sau lên xuống. Nếu xe nảy trên miếng đệm hoặc thấy không ổn định, hãy hạ xe xuống đất, đặt lại miếng đệm chính xác vào vị trí điểm nâng.
Bước 4: Nhấn nút trên bộ phận nguồn lần nữa để nâng xe lên độ cao yêu cầu. Khi nâng xe lên cao không rung lắc xe hay tay cầu ở phương ngang. Sau đó hạ cầu nâng cho đến khi nó nằm trên khóa an toàn (lúc này sẽ nghe tiếng khoá khi khoá nâng hoạt động).
Để hạ xe xuống hãy ấn nút nâng một xíu (khoảng 1.5cm) để đưa xe ra khỏi khóa an toàn tự động. Kéo dây cáp 2 bên (hoặc 1 bên tuỳ theo model), giữ nút hạ xuống cho đến khi tay cầu chạm xuống đất.
Tuyệt đối không làm việc dưới cầu nâng 2 trụ khi nó đang chuyển động hoặc khóa an toàn không được kích hoạt hoặc không hoạt động. Nếu đứng dưới cầu nâng 2 trụ khi đang nâng hoặc hạ xe, khoá an toàn không kích hoạt, có thể dẫn đến nhiều rủi ro, nguy hiểm.
Trên đây là toàn bộ thông tin về cầu nâng 2 trụ có cổng mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua đó quý vị và các bạn sẽ nắm được kết cấu và cách sử dụng cầu nâng ô tô 2 trụ giằng trên đúng cách và đảm bảo an toàn.